การควบคุมพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นและซุกซนผิด ปกติ (Attention - Deficit Hyperactivity Disorder)
1. หลีกเลี่ยงคำสั่ง การใช้คำ “ห้าม” “อย่า” หรือ “ไม่” ซ้ำๆกัน และบ่อยเกินไป
2. แสดงความชื่นชม และยอมรับเมื่อเด็กกระทำดี เน้นในเรื่องความสำเร็จในการทำงาน เป็นการช่วยเสริมความภาคภูมิใจ
3. ปฏิบัติกับเด็กด้วยท่าทีสงบสื่อด้วยสายตาที่แสดงความชื่นชม หรือเอาจริงใช้คำพูดสั้น ๆ ชัดเจนด้วยเสียงปกติ
4. ในการมอบหมายงานแต่ละครั้ง ควรให้เด็กทำให้เสร็จทีละอย่าง ใช้การเคลื่อนไหวมาเป็นประโยชน์ให้เด็กเกิดความรู้สึกว่าเขาเป็นเด็กขยัน
5. ให้รางวัลเมื่อเด็กมีสมาธิและตั้งใจในการทำงานเช่นการการระบายสี การอ่าน,การต่อไม้บล็อก,ช่วยงานบ้าน ฯลฯ
6. รักษาระเบียบภายในบ้านให้เด็กปฏิบัติโดยสม่ำเสมอเป็นกิจวัตรตามตารางที่วางไว้ เช่น เวลาอาหาร เวลาทำการบ้าน เวลานอน ฯลฯ
7. หลีกเลี่ยงการพาเด็กไปในที่ชุมชนที่มีคนแออัด เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาด ร้านอาหาร หรือในสถานที่ทีเด็กจะถูกกระตุ้นได้ง่าย
8. หลีกเลี่ยงการพาไปในงานที่มีพิธีการหรือสถานที่ ๆ ต้องการความสงบ และความมีระเบียบเรียบร้อย
9. ของเล่นไม่ควรมีมากเกินไปให้เล่นทีละอย่าง หลีเลี่ยงการเล่นรุนแรง เล่นเสียงเอะอะอึกทึก และฝึกให้เด็กรู้จักเก็บของเล่นทุกครั้ง
10. ไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นจนเหน็ดเหนื่อยอ่อนเพลีย เพราะจะทำให้เด็กมีอาการซุกซนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ยากต่อการควบคุมอารมณ์และพฤติกรรม
11. หลีกเลี่ยงการยั่วยุ และเย้าแหย่ให้เด็กเกิดอารมณ์
12. หลีกเลี่ยงการลงโทษที่ใช้ความรุนแรง เช่น ตี ทำร้ายร่างกาย กักขังให้เกิดความกลัว แต่ควรใช้วิธีแยกเด็กให้อยู่ในที่สงบ
13. ไม่ควรกล่าวประนามเด็กในทางไม่ดี และควรป้องกันเด็กให้พ้นจากการไม่เป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น
14. จัดหาสถานที่ให้เด็กได้ออกกำลังกายเพื่อระบายพลังที่เด็กมีอยู่ไม่ควรกักขังให้อยู่ในที่จำกัดควรเป็นสถานที่กลางแจ้งที่เด็กสามารถวิ่งกระโดด แต่ต้องระวังอันตรายด้วย
15. พ่อ แม่ ต้องตระหนักว่าเด็กมีความบกพร่องภายในสมองที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการเคลื่อนไหว ยังไม่มีวิธีที่จะหยุดความซนไม่อยู่นิ่งได้แต่สามารถควบคุมให้ประพฤติในทางที่เหมาะสมได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น