กิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน เป็นรูปแบบของกิจกรรมที่มีพื้นฐานที่ว่า ทุกคนเกิดมาสามารถเรียนรู้ได้ พัฒนาได้ และให้ความสำคัญกับความฉลาดด้านอารมณ์ (EQ ; Emotional Quotient) ซึ่งจะเป็นความพร้อมเพื่อใช้ชีวิตในวันข้างหน้าของเด็ก โดยการทำกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน เป็นการผสมผสานระหว่างแนวคิดแบบนีโอฮิวแมนนิส กับการพัฒนาความฉลาดด้านอารมณ์ ออกมาเป็นแนวปฎิบัติ ให้เหมาะสมกับเด็ก
จากการวิจัยพบว่า ความฉลาดด้านอารมณ์จะเป็นสิ่งกำหนดสิ่งที่เราคิด รู้สึก และกระทำสิ่งต่างๆ เนื่องจากอารมณ์เป็นวิธีการที่เราตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ดังนั้นหากเราเข้าใจ และสามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะช่วยให้คนเราประสบความสำเร็จได้ทุกสถานการณ์
การทำกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน มุ่งเน้นให้เด็กเป็นคนที่มีอารมณ์ดี สนุกสนานตลอดเวลา มีอารมณ์มั่นคงไม่หงดหงิดง่าย ไม่โมโหง่าย มีความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาได้ โดยผู้ใหญ่จะต้องให้การยอมรับว่าทุกคนล้วนต่างกัน และสามารถพัฒนาได้ตามศักยภาพที่มี
การทำกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน มีจุดมุ่งหมายให้เด็กเป็นเด็กที่ เก่ง ดี มีความสุข และมีความสมดุลของพัฒนาการทั้งทางร่างกาย และจิตใจ, อารมณ์ โดยครูจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก เพราะ "เด็กจะไม่เป็นในสิ่งที่เราสอน แต่จะเป็นในสิ่งที่เราเป็น"
1.) สถานที่ต้องมีบรรยากาศที่ดี สงบ ไม่สับสนวุ่นวาย
2.) ต้องมีการสร้างสัมพัธภาพที่ดีกับเด็ก ให้ความรัก ซึ่งจะทำให้เด็กไว้ใจและเปิดใจรับคำแนะนำ
3.) รับฟังอย่างตั้งใจและ ถามคำถามที่เหมาะสม(ปลายเปิด) เพื่อให้เด็กได้มีอิสระในการตอบ
4.) ต้องสร้างให้เกิดสมาธิ และคงสมาธิไว้
5.) ต้องสร้างแรงจูงใจ และให้โอกาสเด็กในการเลือกทำกิจกรรม เพราะเด็กจะรู้สึกได้รับการยอมรับหากมีโอกาสได้เลือก (รวมทั้งรับผิดชอบในสิ่งที่เลือกด้วย)
6.) มีการกำหนดขอบเขตพฤติกรรมที่เหมาะสม เด็กจะต้องเรียนรู้การควบคุมตนเอง การเคารพกติกาข้อตกลง โดยการกำหนดกติกานั้นต้องทำร่วมกันระหว่างเด็ก กับผู้ใหญ่ ไม่ใช่การออกคำสั่งจากผู้ใหญ่
7.) การยืดหยุ่นผ่อนปรน เป็นการรักษาความรู้สึกของเด็กเมือทำผิดพลาด หรือไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ผู้ใหญ่ต้องฉลาดในการอนุโลมเพื่อให้เด็กไม่มีความกดดันมากเกินไป
8.) การเสริมแรง เมื่อเด็กสามารถทำได้ดี ต้องมีการให้กำลังใจ และยกระดับกิจกรรมให้ท้าทายความสามารถยิ่งขึ้น
ในปัจจุบันปฎิเสธไม่ได้ว่าเราเป็นสังคมที่เน้นความเป็นเลิศ เราแข่งขันกันทุกอย่างทุกช่วงเวลา ดังนั้นเด็กจะตกอยู่ในภาวะกดดันคับข้องได้ง่าย คนที่มีความพร้อมและแข็งแกร่งพอเท่านั้นที่จะสามารถดำรงตนอยู่ได้ การให้กิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน จะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาตนเอง ให้เป็นคนเก่ง คนดี ได้อย่างมีความสุข
จากการวิจัยพบว่า ความฉลาดด้านอารมณ์จะเป็นสิ่งกำหนดสิ่งที่เราคิด รู้สึก และกระทำสิ่งต่างๆ เนื่องจากอารมณ์เป็นวิธีการที่เราตอบสนองต่อสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ดังนั้นหากเราเข้าใจ และสามารถควบคุมอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะช่วยให้คนเราประสบความสำเร็จได้ทุกสถานการณ์
การทำกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน มุ่งเน้นให้เด็กเป็นคนที่มีอารมณ์ดี สนุกสนานตลอดเวลา มีอารมณ์มั่นคงไม่หงดหงิดง่าย ไม่โมโหง่าย มีความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาได้ โดยผู้ใหญ่จะต้องให้การยอมรับว่าทุกคนล้วนต่างกัน และสามารถพัฒนาได้ตามศักยภาพที่มี
การทำกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน มีจุดมุ่งหมายให้เด็กเป็นเด็กที่ เก่ง ดี มีความสุข และมีความสมดุลของพัฒนาการทั้งทางร่างกาย และจิตใจ, อารมณ์ โดยครูจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเด็ก เพราะ "เด็กจะไม่เป็นในสิ่งที่เราสอน แต่จะเป็นในสิ่งที่เราเป็น"
วิธีการดำเนินกิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน มีองค์ประกอบคือ
1.) สถานที่ต้องมีบรรยากาศที่ดี สงบ ไม่สับสนวุ่นวาย
2.) ต้องมีการสร้างสัมพัธภาพที่ดีกับเด็ก ให้ความรัก ซึ่งจะทำให้เด็กไว้ใจและเปิดใจรับคำแนะนำ
3.) รับฟังอย่างตั้งใจและ ถามคำถามที่เหมาะสม(ปลายเปิด) เพื่อให้เด็กได้มีอิสระในการตอบ
4.) ต้องสร้างให้เกิดสมาธิ และคงสมาธิไว้
5.) ต้องสร้างแรงจูงใจ และให้โอกาสเด็กในการเลือกทำกิจกรรม เพราะเด็กจะรู้สึกได้รับการยอมรับหากมีโอกาสได้เลือก (รวมทั้งรับผิดชอบในสิ่งที่เลือกด้วย)
6.) มีการกำหนดขอบเขตพฤติกรรมที่เหมาะสม เด็กจะต้องเรียนรู้การควบคุมตนเอง การเคารพกติกาข้อตกลง โดยการกำหนดกติกานั้นต้องทำร่วมกันระหว่างเด็ก กับผู้ใหญ่ ไม่ใช่การออกคำสั่งจากผู้ใหญ่
7.) การยืดหยุ่นผ่อนปรน เป็นการรักษาความรู้สึกของเด็กเมือทำผิดพลาด หรือไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย ผู้ใหญ่ต้องฉลาดในการอนุโลมเพื่อให้เด็กไม่มีความกดดันมากเกินไป
8.) การเสริมแรง เมื่อเด็กสามารถทำได้ดี ต้องมีการให้กำลังใจ และยกระดับกิจกรรมให้ท้าทายความสามารถยิ่งขึ้น
ในปัจจุบันปฎิเสธไม่ได้ว่าเราเป็นสังคมที่เน้นความเป็นเลิศ เราแข่งขันกันทุกอย่างทุกช่วงเวลา ดังนั้นเด็กจะตกอยู่ในภาวะกดดันคับข้องได้ง่าย คนที่มีความพร้อมและแข็งแกร่งพอเท่านั้นที่จะสามารถดำรงตนอยู่ได้ การให้กิจกรรมเชิงบวกของเด็กก่อนวัยเรียน จะสามารถช่วยให้เด็กพัฒนาตนเอง ให้เป็นคนเก่ง คนดี ได้อย่างมีความสุข
ที่มา ค้นหาอนุบาลในดวงใจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น