การเรียนการสอนแบบพหุปัญญา สำหรับเด็กก่อนปฐมวัย เป็นทฤษฎีที่เกิดจากการศีกษาความสามารถในการเรียนรู้ของสมองมนุษย์โดย Professor Dr.Howard Gardner, Harvard University Massachusetts, USA.
โดยการเรียน การสอนจะเน้นให้เด็กเกิดความพัฒนาสมองครอบคลุมทั้ง 8 ด้าน คือ
1. ) ทักษะด้านภาษา
2.) ทักษะด้านตรรกะ (จำนวน)
3.) ทักษะด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย
4.) ทักษะด้านดนตรี
5.) ทักษะด้านมิติสัมพันธ์
6.) ทักษะด้านการเข้าใจตนเอง
7.) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์
8.) ทักษะด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ
ในปัจจุบันทฤษฎีนี้ถูกกำหนดให้ใช้เป็นกรอบต้นแบบให้หน่วยงานการศึกษาในสังกัดของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (สกศ.) ปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพสังคมไทย
โดยการเรียน การสอนจะเน้นให้เด็กเกิดความพัฒนาสมองครอบคลุมทั้ง 8 ด้าน คือ
1. ) ทักษะด้านภาษา
2.) ทักษะด้านตรรกะ (จำนวน)
3.) ทักษะด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย
4.) ทักษะด้านดนตรี
5.) ทักษะด้านมิติสัมพันธ์
6.) ทักษะด้านการเข้าใจตนเอง
7.) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์
8.) ทักษะด้านความสัมพันธ์กับธรรมชาติ
ในปัจจุบันทฤษฎีนี้ถูกกำหนดให้ใช้เป็นกรอบต้นแบบให้หน่วยงานการศึกษาในสังกัดของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ (สกศ.) ปรับใช้ให้เหมาะกับสภาพสังคมไทย
ที่มา ค้นหาโรงเรียนอนุบาลในดวงใจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น