
หลักสูตรวอลดอร์ฟจะเน้นที่ตัวเด็กเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากเด็กปฐมวัยจะมีความสามารถในการซึบซับโลก หรือสภาพแวดล้อมได้ผ่านทางประสาทสัมผัส และเลียนแบบทุกสิ่งทุกอย่างออกมา โดยสิ่งต่างๆเหล่านั้นจะถูกดูดซับเข้าไปในร่างกายและจิตใจของเด็ก และสามารถที่จะส่งผลกระทบได้ตลอดชีวิต
เนื่องจากชีวิตในช่วงปฐมวัย เด็กจะยังอยู่ในโลกแห่งความพิศวง และการเลียนแบบสิ่งต่างๆที่เห็นผู้อื่นกระทำ ดังนั้นการศึกษาในหลักสูตรวอลดอร์ฟจึงเป็นโลกของความกลมกลืน ความงดงามและความอบอุ่น สภาพแวดล้อมในการเล่นที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เปิดโอกาสให้เด็กได้เลียนแบบอย่างมีความหมายและ เล่นอย่างสร้างสรรค์ นั้นคือผู้สอนที่อยู่เบื้องหน้าเด็ก ที่ร้องเพลง และเล่นกับเด็กจะต้องมีการทำตัวให้เหมาะสม และทำกิจกรรมที่มีความหมายต่อเด็ก
หลักการสำคัญของหลักสูตรวอลดอร์ฟ การจัดสภาพแวดล้อมให้อบอุ่น ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะสามารถดึงศักยภาพของเด็กออกมาได้มากที่สุด และตัวเด็กเองก็จะมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่างๆเหล่านั้นด้วยความตั้งใจ และสนุกสนาน โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1.) กิจกรรมที่แสดงออกอย่างคึกคัก เช่น การทำอาหาร การทำงานศิลปะปั่น การเล่นตุ๊กตา การเล่นแต่งตัว(เสมือนเป็นตัวละคร) สร้างบ้าน สำรวจป่า ฯลฯ
2.) กิจกรรมอันสงบเยือกเย็น เช่น การฟังนิทาน การดูละครหุ่น การทำงานศิลปะวาดระบายสี ฯลฯ
ที่มา ค้นหาอนุบาลในดวงใจ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น